
 
แบบรายงานการติดตามข่าวและรายการ 

        ศูนย์ปฏิบัตกิารข้อมูลข่าวสารเพื่อการประชาสัมพันธ์ 
วันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ 

ประเด็นจากสื่อ การวิเคราะห์ ข้อเสนอแนะ 

ข่าวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ  
(ข่าวเป็นกลาง) 
The Washington Post / BBCNews/ Reuters/ The Straits 
Times/ Asia Sentinel/ Kansas City Star 
-German Court Agrees to Release Thai Crown Prince’s 
Plane on $28 Million Bond  
-Germany in Deal on  Thai Prince Vajiralongkorn’s Jet    
-German Court Wants $28 Mln to Free Thai Prince’s Jet 
-German Court Releases Thai Plane  
-Thailand’s Media and Lese-Majest 
-German Court Agrees to Release Thai Plane 
    

สื่อต่างประเทศหลายแห่งต่างรายงานข่าวกรณีศาลใน
เยอรมนีสั่งเพิกถอนการอายัดเครือ่งบินโบอิ้ง ๗๓๗ ที่ใช้เป็น
พระราชพาหนะของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยาม
มกุฎราชกุมารเมื่อวานนี้ (๒๐ ก.ค.๕๔)  หลังจากไทยได้
แสดงหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าเครื่องบินลําดังกล่าวไม่ใช่สมบัติ
ของรัฐบาลไทย และเป็นทรัพย์สนิส่วนพระองค์ แต่ศาลได้
สั่งให้ไทยวางเงินค้ําประกัน ๒๐ ล้านเหรียญยูโร หรือ ๒๘ 
ล้านเหรียญสหรัฐ เท่ากับมูลค่าโดยประมาณของเครื่องบิน 
สาเหตุที่ต้องมีเงินประกันเพราะศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าใคร
เป็นเจ้าของเครื่องบิน    

สื่อต่างประเทศส่วนใหญ่รายงานตามข้อเท็จจริงโดยอ้างแหล่งข่าวจากแถลงการณ์ของ
ศาลในเยอรมนี พร้อมให้ข้อมูลอย่างย่นย่อถึงปัญหาขัดแย้งในอดีตระหว่างรัฐบาลไทยกับ
บริษัทก่อสร้าง Walter Bau ของเยอรมนีเกี่ยวกับโครงการดอนเมืองโทลลเ์วย์  แต่ข่าวที่
นําเสนอโดย  Asia Sentinel  ซึ่งผู้เขียนเป็นคนไทย  ให้ความสนใจเฉพาะประเด็นการ
รายงานข่าวของสื่อไทย โดยตั้งข้อสังเกตว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทําให้สื่อ
ของไทยระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งในการนําเสนอข่าวการอายัดเครื่องบินที่เป็นพระราช
พาหนะของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามกุฎราชกุมาร แม้ว่าสื่อในเยอรมนีและสื่อ
ต่างประเทศอื่นๆ ได้รายงานข่าวนี้อย่างฉับไวเมื่อเกิดเหตุ แต่สือ่ไทยยังนิ่งเงียบจวบ 
จนกระทั่งนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศออกมาแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในเรื่องนี้
ก่อนเดินทางไปคลีค่ลายปัญหาที่เยอรมนี แม้กระนั้นในการรายงานข่าวระยะแรกๆ สื่อ
ไทยจํานวนมากก็ยังเลี่ยงที่จะกล่าวถึงสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ โดยเน้นไปที่ปัญหา
ระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทของเยอรมนี  

รายงานความเป็นมาของคดีความที่
บริษัท Walter Bau ของเยอรมนี
ฟ้องร้องรัฐบาลไทยในปัญหาขัดแย้งเรื่อง
สัมปทานโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์ 
โดยเน้นให้ข้อเท็จจริงว่าคดีความนี้ยังไม่
ถึงที่สุด และอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ใน
ศาลที่นครนิวยอร์ค เนื่องจากการรายงาน
ข่าวของสื่อต่างประเทศบางส่วนไม่ได้ให้
ข้อมูลที่ครบถ้วน จึงอาจทําให้เข้าใจว่า
ประเทศไทยไม่ยอมจ่ายค่าเสียหายให้
บริษัทตามที่คณะอนุญาโตตุลาการ
ระหว่างประเทศได้มีคําตัดสินเมื่อปี 
๒๕๕๒ โดยคําตัดสินระบุว่ารัฐบาลไทย
ทําผิดสญัญาที่ไม่ยอมขึ้นค่าทางด่วน และ
สั่งให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่บริษัท Walter 
Bau เป็นเงิน ๔๒ ล้านเหรียญสหรฐั 

 

 

ผู้รายงาน : นางสาววราภรณ์ ยังรอต   


