1. หน้าแรก จะแสดงเมนูหลัก การค้นหาเอกสาร และรายการเอกสารทั้งหมดที่มีอยู่ 1.1 เมนูหลัก ประกอบด้วย - Intranet Home คือ หน้าจอแรกของระบบอินทราเนต เมื่อเข้ารหัสจาก http://intranet.prd.go.th - หน้าแรก คือ หน้าปัจจุบันที่แสดงอยู่ - Login คือ หน้าจอสำหรับเข้ารหัสเพื่อที่จะเข้าไปจัดการกับเอกสารในระบบ - วิธีการใช้ คือ หน้าจอที่แสดงรายละเอียดการใช้งานระบบงาน - เกี่ยวกับระบบงาน คือ แสดงข้อมูลขนาดย่อของระบบงาน 1.2 การค้นหาเอกสาร ใช้สำหรับค้นหาเอกสารต่างๆ ตามชื่อเอกสารนั้นๆ เพื่อเรียกดูเอกสารที่ต้องการ โดย - พิมพ์ชื่อ หรือกลุ่มคำที่ต้องการ ซึ่งเป็นชื่อเอกสาร หรือเลือกตามชื่อแฟ้มเอกสาร หรือเลือกตามชื่อหน่วย หรือตามวันที่ ที่จำได้ ถ้าข้อมูลออกมามาก สามารถเลือกได้หลายเงื่อนไข เช่น ค้นหาตามชื่อหน่วยงาน ในเดือนธันวาคม ปีพ.ศ.2545 เป็นต้น - เมื่อเลือกเงื่อนไขแล้วให้กดที่ปุ่ม ค้นหา - ผลของการค้น จะแสดงทางด้านล่าง ที่เดียวกับรายการเอกสารทั้งหมด - ถ้าต้องการเปลี่ยนเงื่อนไขให้เลือกใหม่ หรือกดที่ปุ่ม เคลียร์ หน้าจอค้นหาจะลบค่าทั้งหมดเป็นค่าเริ่มต้น ดังรูปด้านบน 1.3 รายการเอกสารทั้งหมด จะแสดงรายการเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมดในระบบ เรียงลำดับตามวันที่ หรือแสดงผลลัพธ์ของการค้นหาเอกสาร พร้อมกับรายละเอียดของเอกสาร ดังนี้ - ชื่อเอกสาร แสดงชื่อเอกสารแต่ละฉบับ และเมื่อคลิกเม้าที่ชื่อเอกสารนี้ จะเปิดหน้าต่างวินโดว์ใหม่ขึ้นมาเพื่อแสดงหน้าเอกสารนั้น - ชื่อแฟ้มเอกสาร - ชื่อหน่วยงาน - วันที่บันทึก ในแต่ละหน้าจะแสดงรายการเอกสารเพียง 50 ฉบับแรก ถ้าต้องการจะดูรายการถัดไป ให้คลิกที่เลขหน้าที่ต้องการ หรือหน้าถัดไป 2. ล๊อกอิน เมื่อผู้ใช้ต้องการเข้ามาจัดการเอกสารในระบบ จะต้องมีรหัสผ่านที่ถูกกำหนดให้โดยผู้ดูแล ระบบ ให้ป้อนรหัสผู้ใช้และรหัสผ่านลงไป แล้วกดปุ่มตกลง ถ้าป้อนรหัสถูกต้องจะแสดงหน้าจอดังนี้ เมนูหลัก - Intranet Home คือ หน้าจอแรกของระบบอินทราเนต เมื่อเข้ารหัสจาก http://intranet.prd.go.th - ค้นหากลับไปยังหน้าแรก เพื่อค้นหาเอกสาร - การเพิ่ม สำหรับเพิ่มเอกสารเข้ามาในระบบ - การแก้ไข สำหรับปรับปรุงแก้ไขเอกสารที่มีในระบบ - การลบ สำหรับลบเอกสารออกจากในระบบ - วิธีการใช้ - Logout เพื่อออกจากส่วนของการจัดการเอกสาร การจัดการเอกสาร การเพิ่มเอกสาร เมื่อเข้ารหัสได้แล้วให้คลิกที่คำว่า การเพิ่มเอกสาร ในเมนูด้านบน จะปรากฏหน้าจอสำหรับการเพิ่มเอกสาร ในด้านขวามือ ซึ่งจะต้องกรอกข้อมูลทั้งหมดให้ครบถ้วน ได้แก่ - ชื่อเอกสาร คือชื่อที่ต้องการให้ปรากฏบนหน้าจอ เมื่อมีการจัดเก็บเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะอาจจะไม่ตรงกับชื่อของเอกสารนั้นจริงๆ - เลือกเอกสาร* ให้กดที่ปุ่ม Browse เพื่อเลือกเอกสารที่ต้องการจะจัดเก็บในระบบ - ชื่อแฟ้มเอกสาร คือชื่อของหมวดหมู่ที่ต้องการจะจัดเก็บเอกสารที่ต้องการ ซึ่งเราสามารถเพิ่มชื่อแฟ้มไดในส่วนของการจัดการแฟ้มเอกสาร - หน่วยงาน คือ ชื่อของหน่วยงานที่ออกเอกสารนั้น - ชื่อผู้ส่ง - นามสกุล คือชื่อของผู้ที่ทำการจัดเก็บ หรือผู้บันทึกเอกสาร - วันที่บันทึก คือวันที่ทำการจัดเก็บ หรือบันทึกเอกสาร * ข้อแนะนำ เอกสารที่ต้องการจัดเก็บในระบบ ควรเป็นเอกสารประเภท pdf สังเกตได้จากนามสกุลของไฟล์นั้นๆว่าเป็น .pdf หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแก้ไขเอกสารจากผู้ที่เข้ามาเปิดดูเอกสาร สำหรับการวิธีการจัดเก็บเป็นไฟล์ pdf ให้ดูที่หัวข้อ การสร้างไฟล์ pdf การแก้ไขเอกสาร ที่เมนูหลัก ให้เลือกการแก้ไข จะแสดงรายการเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย ชื่อเอกสาร ผู้บันทึก วันที่บันทึก ในส่วนนี้ สามารถค้นหาเอกสารที่ต้องการแก้ไขได้โดยการพิมพ์คำค้น และเลือกชนิดการค้นหาด้วย ว่าคำค้นนั้นให้ค้นที่ส่วนใด ถ้าต้องการแก้ไขเอกสารใด ให้คลิกที่ชื่อเอกสารนั้นๆ ซึ่งจะแสดงหน้าจอให้แก้ไขข้อมูลของเอกสารที่เลือก เมื่อแก้ไขเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่มแก้ไข เพื่อทำการบันทึกค่าใหม่ลงไป การลบเอกสาร ที่เมนูหลัก ให้เลือกการลบ จะแสดงรายการเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย ชื่อเอกสาร ผู้บันทึก วันที่บันทึก ในส่วนนี้ สามารถค้นหาเอกสารที่ต้องการแก้ไขได้โดยการพิมพ์คำค้น และเลือกชนิดการค้นหาด้วย ว่าคำค้นนั้นให้ค้นที่ส่วนใด ถ้าต้องการลบเอกสารใด ให้คลิกที่เช็คบ๊อก ที่อยู่ด้านหน้าสุดของแต่ละแถว ซึ่งสามารถลบได้ครั้งละหลายๆเอกสาร เมื่อเลือกเอกสารที่ต้องการลบแล้วให้กดที่ปุ่มลบที่อยู่ด้านล่างสุดของตาราง จะมีหน้าต่างขึ้นมาถามว่า ต้องการลบหรือไม่ ถ้าต้องการลบเอกสารให้กดที่ปุ่ม Ok ถ้าไม่ต้องการให้กดปุ่ม Cancel
1. หน้าแรก จะแสดงเมนูหลัก การค้นหาเอกสาร และรายการเอกสารทั้งหมดที่มีอยู่ 1.1 เมนูหลัก ประกอบด้วย - Intranet Home คือ หน้าจอแรกของระบบอินทราเนต เมื่อเข้ารหัสจาก http://intranet.prd.go.th - หน้าแรก คือ หน้าปัจจุบันที่แสดงอยู่ - Login คือ หน้าจอสำหรับเข้ารหัสเพื่อที่จะเข้าไปจัดการกับเอกสารในระบบ - วิธีการใช้ คือ หน้าจอที่แสดงรายละเอียดการใช้งานระบบงาน - เกี่ยวกับระบบงาน คือ แสดงข้อมูลขนาดย่อของระบบงาน 1.2 การค้นหาเอกสาร ใช้สำหรับค้นหาเอกสารต่างๆ ตามชื่อเอกสารนั้นๆ เพื่อเรียกดูเอกสารที่ต้องการ โดย
การแก้ไขเอกสาร ที่เมนูหลัก ให้เลือกการแก้ไข จะแสดงรายการเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย ชื่อเอกสาร ผู้บันทึก วันที่บันทึก ในส่วนนี้ สามารถค้นหาเอกสารที่ต้องการแก้ไขได้โดยการพิมพ์คำค้น และเลือกชนิดการค้นหาด้วย ว่าคำค้นนั้นให้ค้นที่ส่วนใด ถ้าต้องการแก้ไขเอกสารใด ให้คลิกที่ชื่อเอกสารนั้นๆ ซึ่งจะแสดงหน้าจอให้แก้ไขข้อมูลของเอกสารที่เลือก เมื่อแก้ไขเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่มแก้ไข เพื่อทำการบันทึกค่าใหม่ลงไป การลบเอกสาร ที่เมนูหลัก ให้เลือกการลบ จะแสดงรายการเอกสารที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วย ชื่อเอกสาร ผู้บันทึก วันที่บันทึก ในส่วนนี้ สามารถค้นหาเอกสารที่ต้องการแก้ไขได้โดยการพิมพ์คำค้น และเลือกชนิดการค้นหาด้วย ว่าคำค้นนั้นให้ค้นที่ส่วนใด ถ้าต้องการลบเอกสารใด ให้คลิกที่เช็คบ๊อก ที่อยู่ด้านหน้าสุดของแต่ละแถว ซึ่งสามารถลบได้ครั้งละหลายๆเอกสาร เมื่อเลือกเอกสารที่ต้องการลบแล้วให้กดที่ปุ่มลบที่อยู่ด้านล่างสุดของตาราง จะมีหน้าต่างขึ้นมาถามว่า ต้องการลบหรือไม่ ถ้าต้องการลบเอกสารให้กดที่ปุ่ม Ok ถ้าไม่ต้องการให้กดปุ่ม Cancel